วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

นวัตกรรมการบริหารงานโรงเรียนขนาดเล็กแบบเรียนร่วมช่วงชั้น


จุดเริ่มต้น
                 เขตพื้นที่นครศรีธรรมราช เขต 3   มีโรงเรียนขนาดเล็กมากที่สุดใน 4 เขต  ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งในการบริหารจัดการให้มีคุณภาพ เพราะปัญหาที่ทับถม มีทั้งครูไม่ครบชั้น   ขาดการพัฒนาที่ต่อเนื่อง  นักเรียนจำนวนน้อยมาก  บรรยากาศไม่เอื้อต่อการเรียนรู้     ห้องเรียนไม่มีชีวิตชีวา   จากปัญหาดังกล่าว
โรงเรียนบ้านบางวัง และโรงเรียนวัดบางฉนาก จึงได้ประสานงานกันในการจัดการเรียนร่วมช่วงช้ัน  ซึ่งเป็นการดำเนินการเป็นปีที่ ๒  ซึ่งผลการประเมินในภาคเรียนที่  ๑ ของปีการศึกษา ๒๕๕๓  ในมุมมองของผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก   ในด้านบรรยากาศการเรียนการสอน  อาจจะมีส่วนที่ต้องปรับปรุง คือสภาพอาคารสถานที่ หน้าต่างประตู  ห้องน้ำห้องส้วมนักเรียนชาย  และการศึกษาแหล่งเรียนรู้  ซึ่งนักเรียนต้องการให้จัดกิจกรรมมากขึ้น 

                  การจัดการเรียนร่วมช่วงชั้น  เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คาดว่าน่าจะช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยการร่วมคิดร่วมทำ และทำหน้าที่เป็นพาร์ทเนอร์ ที่ดีต่อกัน  ประสานประโยชน์  และคำนึงถึงประโยชน์ผู้เรียนเป็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บอกเล่าเก้าสิบ