ได้ อ่านเรื่องหนังสือเรียนของน้องนักเรียน ก็ได้แต่ทบทวนตัวเองว่า โครงการแจกหนังสือเรียนเนี่ย กระทบอะไรบ้างเนอะ ที่จริงแล้ว การมีหนังสือเรียนมันก็ดีนะ แต่มันสวนทางกับโลกปัจจุบันอย่างไรไม่รู้ซิ ลองดูนะ - เราส่งเสริมคอมพิวเตอร์ การใช้อินเตอรเนต เราบอกว่า ผู้เรียนต้องเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักการอ่าน การค้นคว้า แล้วเราก็บังคับให้ทุกคนใช้หนังสือเรียนเล่มเดียวกัน - เราบอกว่าครูทุกคนต้องพัฒนาสื่อ ผลักตัวเองออกจากกรอบความจำเจ สอนสู่สากล ดูแนวการสอนจาก Teacher TV แต่ เรากลับให้ครูเลือกหนังสือให้ลงกับกรอบเงินที่ให้มา.....ใช้ได้มากน้อยเพียง ใดไม่รู้ ...หรือใช้ไม่ใช้ไม่รู้ แต่ต้องซื้อตามงบที่ให้มา - เราบอกว่าทุกคนต้องช่วยกันปลูกต้มไม้ ป้องกันโลกร้อน ต้องประหยัดกระดาษ ใช้แหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เนตมากขึ้น แต่ เราผลิตกระดาษไม่ทันกับโครงการหนังสือยืมเรียน.........ยิ่งผลิตหนังสือ จากกระดาษมากเท่าไร ต้นไม้ก็ถูกทำลายมากเท่านั้น - เราบอกว่าครูต้องพัฒนาตนเองทางวิชาการ ต้องมีผลงานสื่อ ที่ใช้สอนแล้วยกระดับคุณภาพผุ้เรียน มีคุณภาพ รับไปเลย คศ.๓ แต่ ตอนนี้คุณต้องใช้หนังสือเรียนตามที่กำหนดนะ เมืองไทยเราแจกแบบปูพรมมานานแล้ว ใครต้องการ ไม่ต้องการ เราแจกแหลก แจกจนไร้คุณค่า เราลองกลับมาทบทวนดูว่า เราจะจัดระเบียบการเรียนรู้อย่างไร ครูให้นักเรียนค้นทางเน็ต ความรู้ก้าวไกล หลากหลาย หนังสือเรียนกลายเป็นวัตถุโปราณที่วางไว้ ไร้การเปิดใช้.....ควรนำมาวิเคราะห์และทบทวนว่า หนังสือยืมเรียนน่าจะมีในระดับใดบ้าง หนังสือยืมเรียนน่าจะเป็นหนังสือค้นคว้า หายาก ควรให้งบประมาณในการสนับสนุนส่งเสริมมากกว่ามาซื้อหนังสือเรียน ยิ่งบางวิชาเขียนตำราลงเล่มไม่ทันการเปลี่ยนแปลง ........ควรดูกันอีกคร้ัง ปัญหาก็จะเหมือนเดิม.....เปิดเทอมแล้วยังไม่ได้หนังสือเรียน.....ทบทวนอีก คร้ังว่าระดับใดควรมีหนังสือยืมเรียน........ ท่านเลขาธิการสพฐ. ประชุมคณะผู้บริหารในการเสวนาการใช้ ICT ในการจัดการเรียนการสอน ดูสวนทางกับงบประมาณหนังสือยืมเรียนเสียจริง........ลองพิจารณาดูนะคะ..... เราใช้หนังสือยืมเรียนคุ้มค่าจริงหรือ.....หรือควรมีบางวิชา...... |
ที่ตั้ง หมู่ ๕ ตำบลปากพนังฝั่งตะวันออก อ. ปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ๘๐๑๔๐
วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
ใครคิดอย่างฉันบ้าง?
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
บอกเล่าเก้าสิบ