วันเสาร์ที่ 29 ตค. มีโอกาสไปร่วมพิธีเปิดการแสดงผลงานโรงเรียนมาตรฐานสากล และร่วมเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในการพิจารณาผลงานครู เพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทน ศพม.12 ในการไปแข่งขันที่ภูเก็ต มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการพัฒนางานของครูและกรอบแนวคิด ใคร่ที่จะนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกรอบของโรงเรียนมาตรฐานสากล
เราคงทราบดีแล้วว่า มีความพยายาม ในการสร้างโรงเรียนที่มีความพร้อมขึ้นมา ชุดหนึ่งเพื่อการนำสู่มาตรฐานสากล โดยโรงเรียนต้องสร้างอัตลักษณ์ ความเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากลทั้งทางการบริหาร และคุณภาพของนักเรียนที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม คือปรับวสัยทัศน์ และพฤติการการเรียนการสอนกันเลยทีเดียว
คุณลักษณะที่สำคัญของโรงเรียนมาตรฐานสากลคือ การสร้างนวัตกรรมการสอนของครูสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน โดยการเชื่อมโยงทั้งทฤษฎีองค์ความรู้ (TOK) ซึ่งครูจะใช้ทฤษกีใดก็ได้ คล้ายกับเรามีกรอบทิศทางที่จะนำผู้เรียนสู่ความสำเจ็จ ไม่ใช่เอาทฤษฎีมาสอน แต่ นำทฤษฏีการสอนมาประยุกต์ใช้อย่างมีคุณภาพเป็นรูปธรรม /
ความเรียงขั้นสูง (EE) ก็ไม่ใช่การให้นักเรียนเขียนเรียงความที่ยากมากขึ้น แต่ละช่วงชั้นต้องมีการฝึกเขียนมาอย่่างต่อเนื่อง เกิดการพัฒนาทักษะการคิด การใช้ภาษา วันที่นั่งฟังการนำเสนิของครู และคุณครูได้มาพูดคุยด้วย ได้เสนอแนวทางในการดูรายการ ครูมืออาชีพ จะเห็นการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเขียน อย่างชัดเจน เช่น คุณครูให้ Keyword มา ประโยคหนึ่งว่า " มีหมีเดินเล่นอยู่ในป่า" ให้นักเรียนมาแต่งประโยคเพิ่มโดยจับคู่ 2 คน โดยขยายประโยคนี้ให้ได้อย่างน้อย 5 ประโยค ( ชั้นประถมศึกษา) นักเรียนช่วยกันทำงานและออกมาหลากหลายมาก เห็นมั๊ยคะ การสอนความเรียงขั้นสูง ไม่ใช้การสอนนักเรียนในชั้นที่สูงขึ้น แต่เป็นการสอนนักเรียนให้พัฒนาทักษะคิดสู่การสื่อสาร และการเขียน ซึ่งสอนได้ทุกชั้นเรียน ถ้าคุณครูทุกคนดูรายการ ครูไทย ทุกคนรับรองว่าเราพัฒนาการเรียนการสอนได้แน่นอน ดูทีวีไม่ทัน ก็ดูจาก CD เพราะทุกคนที่เป็นสมาชิกจะได้รับทุกคน /
กิจกรรมที่สร้างประโยชน์ (CAS) ที่จริงหลักสูตรเอื้อในกิจกรรมจิตอาสา อยู่แล้วแทบทุกคนด้วยซ้ำแต่เราลืมนำสู่การปกิบัติ ที่จริงแล้ว คนไทยมีใจจิตอาสาอยู่แล้วเวลาเกิดวิกฤติ คนไทยก็ไปช่วยกัน แต่ทำอย่างไรให้คนไทยรักสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ ปกป้องผืนดินผืนน้ำผืนป่า....ที่สำคัญเด็กไทยทุกคนต้องได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ ถ้าเราต้องการคุณภาพ ก็ต้องช่วยกันสร้างคุณภาพตั้งแต่เด็ก...โลกศึกษา (GE) สำคัญมาก อำนาจการต่อรองอยู่ที่การทำงานเป็นทีม ที่เราเห็นชัดเจนคือการทำงานของ อบต. ใกล้ชิดและทันท่วงทีที่จริงงานซ้ำซ้อน อย่างตำแหน่งผุู้ว่าราชการจังหวัด หรือ นายอำเภอ น่าจะยกเลิกได้ เพราะเหมือนกับเราใช้คนในตำแหน่งเดียวกัน และเปลืองงบประมาณในการจ้าง คนหนึ่งมีตำแหน่งไม่มีงบ คนหนึ่งมีงบ และตำแหน่ง ทำงานได้เลย... /ภาษาต่างประเทศที่ 2 ไม่ใช่ภาษาอังกฤษนะคะ ต้องเป็นภาษาอาเซี่ยน ตอนนี้เราจะเห็นว่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม เลือกเรียนภาษาที่ 2 คือภาษาไทย แต่เรายังไม่ชัดเจนเรียนอะไรดี...อย่าช้านะคะ แต่ละปีแป๊ปเดียวเอง...เดี๋ยวจะเปิดประเทศแล้ว... ทั้ง 5 คุณลักษณะดังกล่าว คือการสร้างนวัตกรรมที่ต้องเชื่อมโยงการจัดการเรียนรู้ สำหรับโรงเรียนมาตรฐานสากล คุณครูอาจคิดว่ายาก..แต่ไม่ยากคะ..พยายามทำใจให้สบายและค่อยๆผสมผสาน ประเทศชาติฝากความหวังไว้กับครูนะคะ
จากการสร้างนวักรรมการสอนของโรงเรียนมาตรฐานสากล เค้าก็เลยวาดหวังว่า นักเรียนต้องมีคุณภาพ มีศักยภาพเป็นพลโลก, เป็นเลิศวิชาการ,สื่อสาร ๒ ภาษา, ลำ้หน้าทางความคิด,ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์, ร่วมกันรับผิดชอบสังคมโลก
เมือ่วานที่ดิฉันได้ไปร่วมกิจกรรมโรงเรียนมาตรฐานสากล เห็นหลักสูตรที่สามารถปรับใช้เพื่อสร้างความรับผิดชอบร่วมกัน เช่น รายวิชาเพศศึกษา / โครงงานรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่เสียดายจังที่จริงวิชาคหกรรม,งานประดิษฐ์,อาหารฯ จะเป็นกลุ่มแรกที่สามารถแลกเปลี่ยนสู่ความเป็นสากลได้ง่าย เครื่องมือสืบค้นไม่ยากและที่สำคัญ การท่องเที่ยวเป็นบันใดนำ "ครัวไทย สู่ ครัวโลก" ....แล้วคุณครูคหกรรมไม่ลองพัฒนาวิชาอาหาร ขนมไทย สู่สากลอาเซี่ยนบ้างหรือคะ.....
มีภาพมาฝากบ้างคะ มีหลายกิจกรรม แต่นั่งเป็นกรรมการเสร็จก็ บ่าย ๓ โมงกว่าเลยไม่ได้ดูกลุ่มงานอื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
บอกเล่าเก้าสิบ