วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ร่วมกิจกรรมการแสดงผลงานโรงเรียนมาตรฐานสากล

วันเสาร์ที่  29  ตค.  มีโอกาสไปร่วมพิธีเปิดการแสดงผลงานโรงเรียนมาตรฐานสากล และร่วมเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในการพิจารณาผลงานครู  เพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทน ศพม.12   ในการไปแข่งขันที่ภูเก็ต  มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการพัฒนางานของครูและกรอบแนวคิด ใคร่ที่จะนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกรอบของโรงเรียนมาตรฐานสากล
           เราคงทราบดีแล้วว่า มีความพยายาม ในการสร้างโรงเรียนที่มีความพร้อมขึ้นมา ชุดหนึ่งเพื่อการนำสู่มาตรฐานสากล  โดยโรงเรียนต้องสร้างอัตลักษณ์ ความเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากลทั้งทางการบริหาร และคุณภาพของนักเรียนที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม   คือปรับวสัยทัศน์ และพฤติการการเรียนการสอนกันเลยทีเดียว
           คุณลักษณะที่สำคัญของโรงเรียนมาตรฐานสากลคือ  การสร้างนวัตกรรมการสอนของครูสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืน  โดยการเชื่อมโยงทั้งทฤษฎีองค์ความรู้  (TOK)  ซึ่งครูจะใช้ทฤษกีใดก็ได้  คล้ายกับเรามีกรอบทิศทางที่จะนำผู้เรียนสู่ความสำเจ็จ  ไม่ใช่เอาทฤษฎีมาสอน  แต่ นำทฤษฏีการสอนมาประยุกต์ใช้อย่างมีคุณภาพเป็นรูปธรรม  / 
                ความเรียงขั้นสูง (EE)   ก็ไม่ใช่การให้นักเรียนเขียนเรียงความที่ยากมากขึ้น   แต่ละช่วงชั้นต้องมีการฝึกเขียนมาอย่่างต่อเนื่อง เกิดการพัฒนาทักษะการคิด  การใช้ภาษา  วันที่นั่งฟังการนำเสนิของครู  และคุณครูได้มาพูดคุยด้วย ได้เสนอแนวทางในการดูรายการ ครูมืออาชีพ  จะเห็นการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเขียน  อย่างชัดเจน เช่น  คุณครูให้ Keyword  มา ประโยคหนึ่งว่า "  มีหมีเดินเล่นอยู่ในป่า"   ให้นักเรียนมาแต่งประโยคเพิ่มโดยจับคู่  2  คน   โดยขยายประโยคนี้ให้ได้อย่างน้อย 5  ประโยค (  ชั้นประถมศึกษา)  นักเรียนช่วยกันทำงานและออกมาหลากหลายมาก  เห็นมั๊ยคะ  การสอนความเรียงขั้นสูง ไม่ใช้การสอนนักเรียนในชั้นที่สูงขึ้น  แต่เป็นการสอนนักเรียนให้พัฒนาทักษะคิดสู่การสื่อสาร และการเขียน  ซึ่งสอนได้ทุกชั้นเรียน   ถ้าคุณครูทุกคนดูรายการ ครูไทย ทุกคนรับรองว่าเราพัฒนาการเรียนการสอนได้แน่นอน ดูทีวีไม่ทัน ก็ดูจาก  CD  เพราะทุกคนที่เป็นสมาชิกจะได้รับทุกคน   / 

                กิจกรรมที่สร้างประโยชน์ (CAS)    ที่จริงหลักสูตรเอื้อในกิจกรรมจิตอาสา  อยู่แล้วแทบทุกคนด้วยซ้ำแต่เราลืมนำสู่การปกิบัติ  ที่จริงแล้ว  คนไทยมีใจจิตอาสาอยู่แล้วเวลาเกิดวิกฤติ  คนไทยก็ไปช่วยกัน   แต่ทำอย่างไรให้คนไทยรักสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ ปกป้องผืนดินผืนน้ำผืนป่า....ที่สำคัญเด็กไทยทุกคนต้องได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ  ถ้าเราต้องการคุณภาพ ก็ต้องช่วยกันสร้างคุณภาพตั้งแต่เด็ก...โลกศึกษา (GE)  สำคัญมาก  อำนาจการต่อรองอยู่ที่การทำงานเป็นทีม  ที่เราเห็นชัดเจนคือการทำงานของ อบต.   ใกล้ชิดและทันท่วงทีที่จริงงานซ้ำซ้อน อย่างตำแหน่งผุู้ว่าราชการจังหวัด หรือ นายอำเภอ  น่าจะยกเลิกได้ เพราะเหมือนกับเราใช้คนในตำแหน่งเดียวกัน และเปลืองงบประมาณในการจ้าง คนหนึ่งมีตำแหน่งไม่มีงบ  คนหนึ่งมีงบ และตำแหน่ง ทำงานได้เลย...  /ภาษาต่างประเทศที่ 2  ไม่ใช่ภาษาอังกฤษนะคะ  ต้องเป็นภาษาอาเซี่ยน  ตอนนี้เราจะเห็นว่า ลาว กัมพูชา  เวียดนาม เลือกเรียนภาษาที่ 2  คือภาษาไทย   แต่เรายังไม่ชัดเจนเรียนอะไรดี...อย่าช้านะคะ  แต่ละปีแป๊ปเดียวเอง...เดี๋ยวจะเปิดประเทศแล้ว...  ทั้ง 5  คุณลักษณะดังกล่าว คือการสร้างนวัตกรรมที่ต้องเชื่อมโยงการจัดการเรียนรู้ สำหรับโรงเรียนมาตรฐานสากล  คุณครูอาจคิดว่ายาก..แต่ไม่ยากคะ..พยายามทำใจให้สบายและค่อยๆผสมผสาน ประเทศชาติฝากความหวังไว้กับครูนะคะ
       จากการสร้างนวักรรมการสอนของโรงเรียนมาตรฐานสากล  เค้าก็เลยวาดหวังว่า  นักเรียนต้องมีคุณภาพ มีศักยภาพเป็นพลโลก, เป็นเลิศวิชาการ,สื่อสาร ๒ ภาษา,  ลำ้หน้าทางความคิด,ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์, ร่วมกันรับผิดชอบสังคมโลก 
                เมือ่วานที่ดิฉันได้ไปร่วมกิจกรรมโรงเรียนมาตรฐานสากล   เห็นหลักสูตรที่สามารถปรับใช้เพื่อสร้างความรับผิดชอบร่วมกัน เช่น รายวิชาเพศศึกษา / โครงงานรักษ์สิ่งแวดล้อม     แต่เสียดายจังที่จริงวิชาคหกรรม,งานประดิษฐ์,อาหารฯ  จะเป็นกลุ่มแรกที่สามารถแลกเปลี่ยนสู่ความเป็นสากลได้ง่าย เครื่องมือสืบค้นไม่ยากและที่สำคัญ  การท่องเที่ยวเป็นบันใดนำ "ครัวไทย สู่ ครัวโลก"  ....แล้วคุณครูคหกรรมไม่ลองพัฒนาวิชาอาหาร ขนมไทย สู่สากลอาเซี่ยนบ้างหรือคะ.....
มีภาพมาฝากบ้างคะ  มีหลายกิจกรรม แต่นั่งเป็นกรรมการเสร็จก็ บ่าย ๓  โมงกว่าเลยไม่ได้ดูกลุ่มงานอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บอกเล่าเก้าสิบ