วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

118 กระทรวงศึกษาธิการ

118 กระทรวงศึกษาธิการ    เก็บเป็นรายการโปรด


สวัสดีคะ
                   วันที่  ๑  เมษายน   ทุกเขตพื้นที่ คงได้จัดงานวันเกิดให้กับกระทรวงของเรานะคะ   ที่นครศรีธรรมราช เรามีกิจกรรมตั้งแต่เช้านะคะมีการทำบุญตักบาตร และสายหน่อยมีการจัดเสวนาการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง และนโยบาย ๘ ประการของ ฯพณฯ ท่านรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง    และตามด้วย _SP2    ดิฉันมีโอกาสดีที่ได้รับเชิญเป็นวิทยากรและดำเนินการเสวนา   มีจุดที่น่าสนใจ  ๒-๓ ประเด็นนะคะ  ( ผู้เข้าร่วมเสวนามาจากองค์กรทางศาสนา   พระครูพรหมเขตคณารักษ์จากวัดสระเรียง  ท่านเป็นผอ.โรงเรียนพระปริยัติธรรมมัธยมและเป็นประธานเครือข่ายภาคใต้ ด้วยคะ)   ดร. สุภาพ เต็มรัตน์  ผอ. โรงเรียนบ้านหนองไม้แก่น แล้วก็ ดร.สุวิทยา  บริบูรณ์  ผอ. โรงเรียนเทคนิคสถาปัตย์นครศรีธรรมราช และผู้ฟัง อีกทั้งร่วมเสนอแนวคิด คือผู้บริหาร  และหัวหน้ากลุ่มงานใน สพท.นศ. เขต ๑   เวลา ๒  ชั่วโมงกับอีกนิดหน่อย
                  ประเด็นแรก     โรงเรียนปริยัติธรรมมัธยม.....ขาดการดูแลในการส่งเสริมทางการจัดการศึกษา เพราะการปฏิรูปมีเป้าหมายคือด้านคุณภาพ  โอกาส และการมีส่วนร่วม ซึ่งดรงเรียนพระปริยัติธรรมขาดแคลนทั้งงบประมาณ  ครู  สื่อ  ทำไมไม่ได้รับงบประมาณในการส่งเสริมการศึกษาเลย.........น่าคิดนะคะ  เพราะ  มีนักเรียนที่เรียนทางนี้มากมาย ภาคใต้มี ๑๖  โรงเรียน  ต้องทบทวนกันอีกหน่อยนะคะ  การศึกษาขั้นพื้นฐานคงต้องมองให้กว้างกว่านี้ และท่านยังกล่าวอีกว่าเมื่อก่อนในการประชุมโรงเรียนมัธยมศึกษา ได้เข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่พอมาเป็นเขตพื้นที่การศึกษา  โรงเรียนหลุดหายไป  กลายเป็นส่วนเกินทั้งที่จัดการศึกษาเช่นเดียวกัน  ต้องฝากแล้วละคะในประเด็นนี้
                ประเด็นที่ ๒  ข้อเสนอและ(บ่น)   ทำไมบางโรงเรียนได้งบจนเหลือเฟือไม่เอาไม่ได้......บางโรงเรียนไม่มีการเห ลี่ยวแล  ฝนตกให้ทั่วฟ้าหน่อย
                 ประเด็นที่ ๓   ขอความจริงจังและจริงใจการการติดตามนิเทศ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อย่าเชื่อในสิ่งที่ไม่เห็นต้องสร้างจิตสำนึกในการแข่งขันให้เกิดขึ้นกับผู้ บริหาร ครู ให้ได้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน ผู้บริหารต้องรอบรู้และมีจิตวิญญาณการบริหารแบบคุ้มทุนก่อน
                                       ก็ดีคะ ได้ระบายความรู้สึกกันบ้าง มีความสุขดีแต่เวลาน้อยไปหน่อย  .....ไว้โอกาสหน้าอีกนะคะ  ฝากรูปให้ดูบรรยากาศในงานนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บอกเล่าเก้าสิบ